Download as pdf or txt
Download as pdf or txt
You are on page 1of 39

Cẩm Nang Triển Khai

Email Marketing cho Marketers


Mục lục

Lời nói đầu


Chương 1. Các loại Email Marketing.............................................................................03
Chương 2. Hướng dẫn lập kế hoạch Email Marketing..........................................07
Chương 3. Các chỉ số đo lường hiệu quả Email Marketing .................................14
Chương 4. Các mẹo thiết kế Email chuyên nghiệp...............................................18
Chương 5. Thời gian “vàng” để gửi Email Marketing............................................22
Chương 6. Làm thế nào để email không rơi vào hòm thư Spam?........................23
Chương 7. Làm thế nào để tối ưu hiệu quả Email Marketing?.............................27
Tổng kết
LỜI NÓI ĐẦU
Nhiều người nghĩ rằng, Email Marketing đã quá lỗi thời trong bối cảnh
Internet phát triển mạnh mẽ, ra đời nhiều hình thức Marketing mới, hành vi
người tiêu dùng có nhiều sự thay đổi, cũng như các quy định về hoạt động
quảng cáo ngày càng chặt chẽ hơn.

Thế nhưng liệu điều này có đúng? Hãy cùng phân tích các số liệu thống kê
sau đây:

Số liệu thống kê vào năm 2018 cho thấy, có hơn 3.8 tỷ người dùng email
trên toàn cầu và được dự đoán sẽ tăng lên 4.3 tỷ vào năm 2023 (tức là
khoảng một nửa dân số thế giới).

Cũng trong năm 2018, có khoảng 281 tỷ emails được gửi và nhận mỗi ngày
trên toàn thế giới; và con số này được dự đoán sẽ tăng tới 347 tỷ vào năm
2023.

Nghiên cứu của VentureBeat insight chỉ ra rằng, với 1 USD chi tiêu, lợi tức
đầu tư (ROI) của Email Marketing là 38 USD. Báo cáo cũng thống kê có tới
84% các Marketers (nhà tiếp thị) tin rằng Email Marketing là hình thức tiếp
thị quan trọng giúp xây dựng mối quan hệ với khách hàng.

Khảo sát vào năm 2016 của Direct Marketing Association và Demand
Metric chỉ ra email có ROI trung bình là 122%, cao gấp 4 lần so với các hình
thức Marketing khác như thư trực tiếp, tìm kiếm có trả tiền (Paid Search),
phương tiện truyền thông xã hội (Social Media).

Landing page
Email Marketing
Báo cáo, SEO
Customer Profile
MISA AMIS aiMarketing
Tất cả công cụ marketers cần trên một nền tảng 1 Dùng thử miễn phí TẠI ĐÂY
Tại Việt Nam, tỷ lệ mở email trung bình là 25,41% và tỷ Rõ ràng, Email Marketing là một kênh tiếp thị mang lại
lệ nhấp trung bình là 3,24%. Các tỉ lệ này so với hiệu quả tốt với chi phí đầu tư thấp. Nếu được triển
Facebook Messenger hay Chatbot thì thấp hơn thế khai đúng cách, việc tiếp thị qua email không chỉ giúp
nhưng đây cũng không phải là một chỉ số thấp so với doanh nghiệp đạt được các mục tiêu về traffic, tăng
các nước khác trong báo cáo của Getresponse. sự nhận diện thương hiệu mà còn thúc đẩy việc nuôi
dưỡng và chuyển đối khách hàng tiềm năng thành
Những số liệu từ các nghiên cứu kể trên đã chứng doanh số bán hàng.
minh rằng, Email Marketing không lỗi thời mà nó vẫn
là một trong những hình thức tiếp thị mang lại hiệu Vậy triển khai Email Marketing thế nào để mang lại
quả cho doanh nghiệp nếu biết cách tận dụng và tối hiệu quả tốt nhất? Cuốn eBook “Cẩm nang triển khai
ưu. Email Marketing A-Z cho Marketers” do đội ngũ MISA
AMIS biên soạn mà bạn chuẩn bị đọc sau đây sẽ chia
Triển khai các chiến dịch Email Marketing thành công sẻ những vấn đề cốt lõi của Email Marketing, cùng
có thể mang lại rất nhiều những lợi ích cho doanh những hướng dẫn cụ thể giúp nhà tiếp thị triển khai
nghiệp. Một số lợi ích chính kể tới bao gồm: các chiến dịch Email Marketing hiệu quả.

Mời bạn đọc cùng khám phá!


Tiết kiệm chi phí Marketing, lợi tức đầu tư ROI cao
Trân trọng!
Tiếp cận và nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng
Ban biên tập MISA AMIS
hiệu quả
Thúc đẩy doanh thu bằng các chiến dịch bán hàng
Xây dựng sự nhận diện thương hiệu
Tăng lưu lượng truy cập Website (traffic)
Xây dựng mối quan hệ với khách hàng

Landing page
Email Marketing
Báo cáo, SEO
Customer Profile
MISA AMIS aiMarketing
Tất cả công cụ marketers cần trên một nền tảng 2 Dùng thử miễn phí TẠI ĐÂY
Chương I. Các loại Email Marketing

Không chỉ đơn giản là gửi email đến các địa chỉ có sẵn trong danh sách, Email
Marketing được phân chia thành nhiều loại nhằm thực hiện các mục đích khác
nhau. Vậy các loại Email Marketing phổ biến hiện nay là gì?

1. Email chào mừng (Welcome email)

Email chào mừng là email đầu tiên được gửi tới khách hàng khi họ thực hiện hành
động đăng ký trên Website với mong muốn nhận được thông tin về sản phẩm, dịch
vụ hay các chương trình khuyến mãi… Đây là email khởi đầu để giới thiệu về
thương hiệu của doanh nghiệp cho một khách hàng đăng ký mới.

Welcome Email thường có tỷ lệ mở và click rất tốt, tuy nhiên đối tượng khách hàng
ở giai đoạn này thường chưa sẵn sàng mua hàng. Do đó, nên tập trung vào việc
chăm sóc, nuôi dưỡng và tạo dựng mối quan hệ với nhóm khách hàng này để thúc
đẩy họ đến với các giai đoạn mua hàng tiếp theo thay vì quảng cáo chào hàng
ngay từ đầu.

Nội dung email chào mừng cần cố gắng làm nổi bật thương hiệu, các tính năng
chính của sản phẩm hoặc cung cấp cho khách hàng hướng dẫn ngắn gọn về việc
sử dụng sản phẩm, hoặc liên kết đến một trang đích như trang sản phẩm hoặc
trang blog Website. Giọng điệu sử dụng nên vui vẻ, gần gũi, câu từ đơn giản, tinh tế
để thu hút và tạo thiện cảm với những khách hàng đăng ký mới.

Landing page
Email Marketing
Báo cáo, SEO
Customer Profile
MISA AMIS aiMarketing
Tất cả công cụ marketers cần trên một nền tảng 3 Dùng thử miễn phí TẠI ĐÂY
2. Email bản tin (Email Newsletters)

Email bản tin là hình thức sử dụng thư điện tử để gửi đến khách hàng những tin
tức, sự kiện, thông tin về sản phẩm của doanh nghiệp nhằm giáo dục và nuôi
dưỡng các khách hàng tiềm năng.

Các email bản tin có thể được gửi hàng tuần, hàng tháng hoặc theo từng từng quý
tùy thuộc vào mục tiêu đặt ra. Việc thực hiện duy trì giao tiếp với khách hàng
thường xuyên là một trong những cách làm tuyệt vời giúp doanh nghiệp giữ chân
khách hàng, tăng cường lưu lượng truy cập Website/blog và thúc đẩy họ mua hàng
khi có nhu cầu.

Để thu hút khách hàng, các email bản tin cần được thiết kế với nội dung thú vị và
hình ảnh bắt mắt để khách hàng không “thờ ơ” với những bản tin đó.

3. Email nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng (Lead Nurturing Email)

Email nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng là một trong các loại Email Marketing
phổ biến nhằm gửi tới khách hàng những nội dung đã được nhắm mục tiêu theo
từng giai đoạn trong hành trình mua hàng. Mục tiêu của các email này nhằm giữ
liên lạc và kích thích đăng ký mua hàng bằng cách cho khách hàng thấy được lợi
ích của sản phẩm, dịch vụ của bạn.

Khi viết email nuôi dưỡng, bạn cần hướng đến sở thích, nhu cầu, những khó khăn
hay điểm đau mà khách hàng tiềm năng gặp phải, để cung cấp đúng nội dung họ
đang cần và quan tâm. Landing page
Email Marketing
Báo cáo, SEO
Customer Profile
MISA AMIS aiMarketing
Tất cả công cụ marketers cần trên một nền tảng 4 Dùng thử miễn phí TẠI ĐÂY
4. Email bán hàng (Email Sales)

Email bán hàng với mục đích thúc đẩy hoạt động mua bán hàng hóa và tăng
doanh thu. Doanh nghiệp sẽ giới thiệu sản phẩm/ dịch vụ theo hình thức gián tiếp
một cách nhanh chóng nhất qua loại email này.

Đối tượng hướng đến của email bán hàng bao gồm: nhóm khách hàng tiềm năng,
nhóm khách hàng đã biết tới thương hiệu và nhóm khách hàng chuyển đổi.

Để có thể thuyết phục khách hàng mua hàng bằng Email Sales, cần có lời chào
hấp dẫn thu hút sự quan tâm, chú ý của khách hàng; nội dung cần chứa các tính
năng vượt trội của sản phẩm, các thông tin giải thưởng, chứng nhận sản phẩm đạt
được, hoặc các thông tin về chương trình khuyến mãi để thúc đẩy bán hàng…

5. Email tài trợ (Sponsorship Email)

Đây là một phần trong chiến lược truyền thông có trả phí, doanh nghiệp sẽ
phải chi trả tiền cho mỗi cú nhấp chuột (PPC) hay quảng cáo liên kết, quảng
cáo hình ảnh, quảng cáo trên điện thoại di động… Chiến dịch email tài trợ giúp
bạn tiếp cận các đối tượng khác và có được các khách hàng tiềm năng mới.

Landing page
Email Marketing
Báo cáo, SEO
Customer Profile
MISA AMIS aiMarketing
Tất cả công cụ marketers cần trên một nền tảng 5 Dùng thử miễn phí TẠI ĐÂY
BẢNG TỔNG HỢP ƯU & NHƯỢC ĐIỂM CÁC LOẠI EMAIL MARKETING
Loại email Ưu điểm Nhược điểm

Dễ dàng tạo dựng mối quan hệ với đối tác, Thường không tạo ra chuyển đổi
Emai chào mừng
khách hàng Nếu không tạo ấn tượng tốt sẽ đánh mất cơ hội
Mang lại ấn tượng và trải nghiệm tích cực cho bán hàng trong tương lai
khách hàng đăng ký mới

CTA dễ bị “loãng” do bản tin email bao gồm nhiều


Gia tăng nhận diện thương hiệu
Email bản tin nội dung nên sự chú ý của người dùng sẽ bị phân
Nội dung đa dạng (blog, chương trình ưu đãi
tán thay vì tập trung vào một CTA nhất định
mới, thông báo sự kiện…)
Vì bao gồm nhiều nội dung nên việc thiết kế bố cục
Có thể tái sử dụng nội dung
email bản tin thường dài dòng và rời rạc

Email nuôi dưỡng Thường được gửi đúng lúc và đúng vấn đề
khách hàng tiềm năng khách hàng quan tâm. Lưu lượng truy cập và chuyển đổi không tăng đột
Được nhắm đến đúng mục tiêu theo hành vi biến
khách hàng

Tỷ lệ mở mail thấp do email này dễ rơi vào các hòm


Email bán hàng Tỷ lệ chuyển đổi cao do tập trung vào khách thư spam và do khách hàng thường hạn chế mở
hàng ở “cuối phễu Marketing” email nếu họ chưa thực sự có nhu cầu mua hàng
Dễ khiến khách hàng cảm thấy bị làm phiền và không
có ấn tượng tốt.

Dễ dàng và nhanh chóng tiếp cận đối tượng


Email tài trợ mục tiêu theo phân khúc mà doanh nghiệp Chi phí cao
muốn hướng đến
Đo lường ROI (tỷ lệ lợi nhuận trên chi phí đầu
tư) chính xác

6
Chương II. Các bước lập kế hoạch Email MKT bài bản
Việc các chiến dịch Email Marketing của doanh nghiệp có hiệu quả hay không phụ thuộc rất nhiều vào việc lập kế hoạch
Email Marketing tổng thể. Nếu các Marketers xây dựng kế hoạch Email Marketing hiệu quả và xuyên suốt, tỷ lệ thành công
cho chiến dịch email sẽ cao hơn, từ đó tăng tỷ lệ chuyển đổi và doanh thu bán hàng. Dưới đây là 6 bước lập kế hoạch Email
Marketing tổng thể bài bản và hiệu quả.

Bước 1: Xác định mục tiêu khi làm Email Marketing

Xác định rõ mục đích khi lập kế hoạch Email Marketing giúp
Marketers biết chính xác đích đến cần đạt được là gì từ, đó Ví dụ, mục tiêu “Tăng số lượng người ghé
hoạch định các hướng triển khai để đạt được mục tiêu đề ra. thăm trang Website bán hàng” là không cụ
thể và cũng không đo lường được. Thay
Các mục tiêu phổ biến khi làm Email Marketing có thể kể tới vào đó, bạn hãy đặt mục tiêu: “Tăng số
như: lượng người ghé thăm trang Website bán
Tăng độ nhận diện thương hiệu hàng lên gấp ba lần, từ 1000 lên đến 3000
Tạo ra khách hàng tiềm năng người so với quý trước”.
Gia tăng doanh số

Khi xác định mục tiêu, cần lưu ý không đưa ra mục tiêu chung
chung mà phải đảm bảo mục tiêu rõ ràng, khả thi, đo lường
được (Marketers nên áp dụng Mô hình SMART trong việc thiết
lập mục tiêu Email Marketing).

Landing page
Email Marketing
Báo cáo, SEO
Customer Profile
MISA AMIS aiMarketing
Tất cả công cụ marketers cần trên một nền tảng 7 Dùng thử miễn phí TẠI ĐÂY
Bước 2: Xây dựng danh sách địa chỉ email chất lượng
(Data)
Một lưu ý ở đây, đó là doanh nghiệp nên hạn chế
Các chiến dịch Email Marketing thành công nhất đều bắt đầu vấn đề “mua data, danh sách email”. Một chiến
bằng việc có một danh sách email chất lượng, bao gồm những dịch Email Marketing chỉ thực sự hiệu quả khi các
người thực sự quan tâm tới điều mà bạn đang cung cấp. thông điệp được gửi tới đúng đối tượng người
nhận. Việc mua data sẽ chỉ khiến doanh nghiệp tốn
Để xây dựng danh sách địa chỉ email (data), bạn cần cung cấp kém chi phí và không mang lại hiệu quả cao.
cho mọi người lý do để họ đăng ký, bởi họ sẽ không bao giờ
cho bạn thông tin cá nhân của họ nếu không nhận được một
giá trị nào đó.

Một số cách để có thể thực hiện để xây dựng danh sách email Ngoài ra, sau khi thu thập được data email khách hàng tiềm
như: năng, Marketers cần phân loại data thành các nhóm (phân
đoạn) khác nhau để sử dụng cho các chiến dịch/loại nội
Xây dựng các nội dung hữu ích trên blogs và khuyến khích dung email khác nhau. Ví dụ: danh sách email đã đăng ký tư
người đọc điền thông tin vào form đăng ký theo dõi Email vấn sản phẩm (phù hợp với các email nhằm bán hàng, thúc
(subscribe Email form). giục mua hàng…); danh sách email đã từng tham gia hội thảo
Chạy quảng cáo Facebook thu thập subscribe Email qua doanh nghiệp tổ chức (phù hợp với các email nuôi dưỡng
form đăng ký. nhằm chuyển đổi khách hàng tiềm năng)…
Tặng eBook, tài liệu, khóa học miễn phí…
Tổ chức các buổi hội thảo, webinar, talk show, mini game >> Đọc Hướng dẫn xây dựng data khách hàng tiềm năng TẠI
và thu thập email của người tham dự. ĐÂY.
Tặng các mã giảm giá, khuyến mãi.

Landing page
Email Marketing
Báo cáo, SEO
Customer Profile
MISA AMIS aiMarketing
Tất cả công cụ marketers cần trên một nền tảng 8 Dùng thử miễn phí TẠI ĐÂY
Bước 3: Kiểm tra lại chiến dịch Email Marketing đã triển khai (Email Marketing Audit)

Kiểm tra lại các chiến dịch Email Marketing là công việc bao gồm kiểm kê tất cả chiến dịch Email Marketing đã có, và đánh
giá hiệu quả của các chiến dịch.

Việc này sẽ giúp:


Đánh giá loại nội dung email nào đang mang lại hiệu quả tốt, nội
dung nào đang không hiệu quả
Xác định các chủ đề đối tượng mục tiêu ưa thích
Đánh giá chất lượng các tệp data email.

Để kiểm tra lại và đánh giá các chiến dịch Email Marketing phục vụ lập kế
hoạch Email Marketing, bạn cần tổng hợp các thông tin chính bao gồm:
tên chiến dịch email; tệp data; nội dung/chủ đề; tỷ lệ mở/click/chuyển
đổi.

Sau đó trả lời các câu hỏi như: loại nội dung nào đang hiệu quả; tệp data
nào chất lượng… Tiếp theo đó, liệt kê các nội dung người đọc quan tâm,
nội dung đang có chuyển đổi tốt; tệp data chất lượng để sử dụng cho
bước 4.

Landing page
Email Marketing
Báo cáo, SEO
Customer Profile
MISA AMIS aiMarketing
Tất cả công cụ marketers cần trên một nền tảng 9 Dùng thử miễn phí TẠI ĐÂY
Bước 4: Xây dựng kịch bản và tần suất gửi Email Marketing

Bước này phụ thuộc vào mục tiêu bạn đã xác định từ đầu. Hãy căn cứ vào mục tiêu đề ra để đưa ra chiến lược nội dung và
kịch bản Email Marketing phù hợp.

Bạn sẽ cần xác định:


Các loại nội dung cần gửi (email bán hàng, email bản tin, email nuôi dưỡng khách hàng,…). Trong đó cần liệt kê rõ chủ đề
nội dung là gì, CTA là gì… (Tham khảo từ các chiến dịch đang hiệu quả ở bước 3).
Tệp data cho từng nội dung (dựa trên việc phân đoạn data thu được ở bước 2)
Lịch gửi các nội dung Email Marketing đã liệt kê ở trên. Vào thời gian nào? Sau bao lâu thì gửi email tiếp theo?… (Tham
khảo thêm “Thời gian vàng gửi email” ở Chương V của cuốn eBook này).

Landing page
Email Marketing
Báo cáo, SEO
Customer Profile
MISA AMIS aiMarketing
Tất cả công cụ marketers cần trên một nền tảng 10 Dùng thử miễn phí TẠI ĐÂY
Công cụ làm Email Marketing thuộc bộ giải pháp
MISA AMIS aiMarketing có thể đáp ứng tất cả các
yêu cầu trên của Marketers, từ thiết kế email tới cá
Bước 5. Lựa chọn phần mềm gửi Email nhân hóa nội dung, xây dựng luồng email chăm sóc
Marketing (Công cụ) và đo đếm hiệu quả các chiến dịch.

Phần mềm Email Marketing được phát triển để hỗ trợ


Marketers thiết kế email chuyên nghiệp, đo lường hiệu
quả gửi, giảm thiểu những tác vụ thủ công khi triển
khai Email Marketing, giúp tiếp cận và thu hút khách
hàng tiềm năng hiệu quả hơn.

Khi triển khai các chiến dịch Email Marketing, các


Marketers thường phải bắn email tới những tệp data
lớn để gửi email hàng loạt. Để nâng cao tỷ lệ chuyển
đổi, các Marketers thường mong muốn cá nhân hóa
nội dung email gửi tới khách hàng, thiết lập những
kịch bản chăm sóc và nuôi dưỡng khách hàng
(workflow). Hay sau khi bắn email thì các Marketers
cần theo dõi hiệu quả của các lượt bắn email bằng
cách đo đếm các chỉ số như: tỷ lệ gửi thành công, tỷ lệ
mở, tỷ lệ click, từ đó điều chỉnh và tối ưu chiến dịch
email…

Landing page
Email Marketing
Báo cáo, SEO
Customer Profile
MISA AMIS aiMarketing
Tất cả công cụ marketers cần trên một nền tảng 11 Dùng thử miễn phí TẠI ĐÂY
CÔNG CỤ LÀM EMAIL MARKETING CHUYÊN NGHIỆP
Giúp marketers thiết kế email chuyên nghiệp đơn giản nhờ thao tác kéo thả, tối ưu hiệu quả email marketing nhờ cá nhân hóa,
tính năng cảnh báo hiệu quả chiến dịch, hệ thống báo cáo đo lường chỉ số hiệu quả email marketing đa chiều

Dùng thử miễn phí

100+ mẫu email đẹp

Email workflow

Cá nhân hóa
Bộ lọc data trước khi gửi

Thao tác kéo thả


Báo cáo hiệu quả
dễ dàng

12
Bước 6: Xây dựng phương án đo lường/KPIs/
đánh giá hiệu quả hoạt động Email Marketing

Để xây dựng phương án đo lường, đánh giá hiệu quả


Email Marketing, các Marketers cần:
1. Liệt kê các mục tiêu ban đầu (Xác định ở bước 1)
2. Lựa chọn các KPIs đo lường tương ứng với mục
tiêu đề ra

Tương ứng với mỗi mục tiêu ở bước 1, cần xác định
các KPIs đo lường tương ứng. Tham khảo mẫu KPIs
đo lường hiệu quả nội dung tương ứng với các mục
tiêu ở bảng bên cạnh:

Ngoài những KPIs chính trên thì Marketers cũng cần


theo dõi các KPIs thứ cấp để đo lường hiệu quả của
từng chiến dịch Email Marketing cụ thể.

Landing page
Email Marketing
Báo cáo, SEO
Customer Profile
MISA AMIS aiMarketing
Tất cả công cụ marketers cần trên một nền tảng 13 Dùng thử miễn phí TẠI ĐÂY
Chương III. Các chỉ số đo lường phổ biến
trong Email Marketing
Triển khai chiến dịch Email Marketing không chỉ dừng lại ở bước Trong một số trường hợp, bạn sẽ thấy tỷ lệ Open
nhấn nút gửi email cho một danh sách liên hệ là xong, mà các Times lớn hơn tỉ lệ Unique Open, nguyên nhân có thể
Marketers sẽ cần theo dõi, đo lường và tính toán để xem chiến do một địa chỉ email có thể mở một email nhiều lần.
dịch đó có hoạt động tốt và có đạt được mục tiêu đề ra như ban
đầu hay không. Việc đánh giá thông qua các chỉ số đo lường Công thức tính tỷ lệ mở
hiệu quả Email Marketing còn giúp Marketers phát hiện những
sai sót, vấn đề yếu kém trong quá trình lên ý tưởng, thiết kế và Tỷ lệ mở = Số email được mở : (số emails đã gửi đi - số
triển khai email, từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm quý báu emails gửi bị hỏng) *100
cho các chiến dịch sau.

Ví dụ: Chiến dịch email gửi đi 100.000 địa chỉ emails,


Có 8 chỉ số đo lường hiệu quả Email Marketing mà các
toàn bộ 100.000 emails đó đều được gửi thành công,
Marketers cần chú ý theo dõi khi gửi các chiến dịch tiếp thị qua
trong đó có 60.000 emails được mở.
email:
=> Tỷ lệ mở email (Open Rate) = 60.000 / 100.000 = 0.6
tức 60%
1.Tỷ lệ mở (Open rate)
Tỷ lệ mở là một trong những chỉ số quan trọng nhất khi
Tỷ lệ mở email được hiểu là phần trăm người nhận email thực
đo lường hiệu quả các chiến dịch Email Marketing, bởi
hiện hành động mở email trên tổng số email đã được gửi thành
nếu email không được mở thì sẽ không có thông điệp
công. Tỷ lệ mở được chia thành 2 chỉ số thứ cấp là Unique Open
nào được gửi tới khách hàng mục tiêu, tức là Marketers
và Open Times:
sẽ không đạt được những gì kỳ vọng. Mời bạn đọc thêm
Unique Open: là tỷ lệ giữa số địa chỉ mở email và số email
“Cách cải thiện tỷ lệ mở” ở Chương VII của cuốn eBook
đã được gửi thành công.
này.
Open Times: là tỷ lệ giữa số lần người nhận mở email và với
số lượng email được gửi thành công.
Landing page
Email Marketing
Báo cáo, SEO
Customer Profile
MISA AMIS aiMarketing
Tất cả công cụ marketers cần trên một nền tảng 14 Dùng thử miễn phí TẠI ĐÂY
2. Tỷ lệ click (Total Click Through Rate, CTR) 3. Tỷ lệ chuyển đổi (Conversion rate - CR)
Tỷ lệ chuyển đổi là tỷ lệ phản ánh việc khách hàng truy
Tỷ lệ click là tỷ lệ phản ánh việc người nhận email đã thực cập vào liên kết trong email và thực hiện hành động
hiện hành động click vào một hay nhiều liên kết trong email. mà bạn mong muốn (đặt hàng, mua sản phẩm, truy
cập blog, tải ebook…). Tỷ lệ chuyển đổi cao kéo theo
doanh thu từ Email Marketing cao.
Công thức tính tỷ lệ click

Tỷ lệ click = (Tổng số click vào đường dẫn link ÷ Tổng số lần Công thức tính tỷ lệ chuyển đổi
đường dẫn được hiển thị) *100
CR = (Tổng số người đã hoàn thành hành động bạn mong
muốn ÷ Tổng số email được mở) *100
Ví dụ: Gửi đi 100.000 emails, toàn bộ 100.000 emails đó đều
được gửi thành công, có 3.000 click vào link ở trong email Tỷ lệ chuyển đổi (CR) là một trong những số liệu đặc biệt
=> Tỷ lệ click (CTR) = 3.000/100.000 = 0,03 tương đương 3% quan trọng, đo lường hiệu quả của chiến dịch Email
Marketing dựa trên việc đo lường mức độ thành công
Mỗi email đều chứa những CTA là những lời kêu gọi hành cuối cùng của chiến dịch. Do đó, Marketers cần chú
động mà Marketers mong muốn người nhận email thực hiện. trọng thiết kế CTA hấp dẫn, thu hút; các Landing Page
Tỷ lệ click phản ánh người nhận email sau khi mở thư có thực cần được tối ưu để nâng cao tỷ lệ chuyển đổi này.
hiện hành động mà Marketers mong muốn hay không. Tỷ lệ
click thấp sẽ ảnh hưởng tới mục tiêu toàn chiến dịch Email
Marketing. Bạn có thể đọc thêm “Cách cải thiện tỷ lệ click” tại
Chương VII của cuốn eBook.

Landing page
Email Marketing
Báo cáo, SEO
Customer Profile
MISA AMIS aiMarketing
Tất cả công cụ marketers cần trên một nền tảng 15 Dùng thử miễn phí TẠI ĐÂY
4. Tỷ lệ email hỏng (Bounce Rate - BR) 5. Tỷ lệ chia sẻ email/chuyển tiếp email (Email
Sharing/Forwarding Rate)
Tỷ lệ email hỏng là tỷ lệ phản ánh việc gửi không thành công
email đến người nhận và bị hệ thống trả lại.
Tỷ lệ chia sẻ email/chuyển tiếp email là tỷ lệ những
người đã chia sẻ các email mà họ nhận được lên các
Công thức tính tỷ lệ bounce mạng xã hội, hoặc chuyển tiếp email đó cho bạn bè.

BR = (Số email bị hệ thống trả lại : Tổng số email được gửi


đi) *100 Công thức tính tỷ lệ chuyển tiếp

Tỷ lệ chia sẻ email/chuyển tiếp email = (Số lượt click vào


Có 2 nguyên nhân chính khiến email bị trả lại: mục chia sẻ và/hoặc chuyển tiếp nội dung ÷ Tổng số email
Soft bounce: xảy ra do các sự cố tạm thời do hộp thư đến đã được gửi) *100
của người nhận hết dung lượng hoặc do máy chủ bị gián
đoạn. Những email này sẽ được giữ lại tại máy chủ và gửi Ví dụ: [(100 lượt nhấp vào nút share/forward) : (10.000
đi khi đã khắc phục sự cố. emails được gửi đi)] *100 = 1% .
Hard bounce: xảy ra do email của người nhận không tồn => Vậy, tỷ lệ chia sẻ của khách hàng là 1%.
tại hoặc không còn hoạt động nữa. Do đó, bạn hãy xóa
những địa chỉ thư này khỏi danh sách data để giảm thiểu Tỷ lệ chia sẻ email/chuyển tiếp email cho thấy mức độ
Bounce Rate. mở rộng của danh sách liên hệ thông qua việc chia sẻ và
lan truyền nội dung, thông điệp mà bạn đã thực hiện gửi
Các Marketers cần chú ý tới tỷ lệ hỏng, bởi tỷ lệ email hỏng cho khách hàng. Điều này rất có lợi cho thành công của
càng cao thì hệ thống mail sẽ càng dễ liệt bạn vào danh sách các chiến dịch Email Marketing sau này.
email rác (spam email), ảnh hưởng lớn tới hiệu quả cuối cùng
của các chiến dịch Email Marketing. Xem thêm về giải pháp
giảm Bounce Rate tại Chương VII của cuốn eBook.

Landing page
Email Marketing
Báo cáo, SEO
Customer Profile
MISA AMIS aiMarketing
Tất cả công cụ marketers cần trên một nền tảng 16 Dùng thử miễn phí TẠI ĐÂY
6. Báo cáo lạm dụng (Report Abuse)
8. Tỷ lệ liệt kê tốc độ tăng trưởng (List Growth
Báo cáo lạm dụng là tỷ lệ phản ánh mức độ người nhận đánh Rate)
dấu email của bạn là spam email (email rác). Tỷ lệ liệt kê tốc độ tăng trưởng (List Growth Rate) là tỷ lệ
tăng trưởng của danh sách email.
Công thức tính tỷ lệ báo cáo làm dụng
Công thức tính tỷ lệ tăng trưởng
Tỷ lệ báo cáo lạm dụng = (Số người đánh dấu email là spam
÷ Tổng số email đã gửi thành công) *100 Tỷ lệ liệt kê tốc độ tăng trưởng = [(Số người đăng ký mới –
(Số người hủy đăng ký + khiếu nại qua email/ spam)] ÷ Tổng
Nếu tỉ lệ này tăng cao, bên cạnh việc ảnh hưởng đến doanh số địa chỉ email trong danh sách của bạn] *100
thu thì địa chỉ email của bạn cũng sẽ bị hệ thống đánh giá
thấp, từ đó làm tăng khả năng email của bạn sẽ tự động
Tỷ lệ liệt kê tốc độ tăng trưởng của danh sách email như
được đẩy vào hòm thư rác của người nhận.
một công cụ đo lường sự phát triển và tiếp cận khách
7. Tỷ lệ hủy đăng ký (Unsubscribe Rate) hàng, giúp bạn có nhiều cơ hội tiếp cận với các khách
hàng tiềm năng.

Tỷ lệ hủy đăng ký là tỷ lệ người nhận thư ấn nút ngừng đăng


Việc sử dụng các chỉ số đo lường trên để thực hiện theo
ký theo dõi email của bạn. Nếu tỉ lệ hủy đăng ký tăng cao
dõi hiệu quả các chiến dịch Email Marketing là hoạt động
(vượt quá 2%) cho thấy nội dung của bạn đang không phù
không thể thiếu của các Marketers. Các chiến dịch được
hợp với đối tượng được gửi hoặc không có sức hút và giá trị
đo lường bởi càng nhiều chỉ số thì càng chuyên sâu và
với người nhận email. Tham khảo thêm giải pháp giảm thiểu
càng có nhiều cơ sở hơn cho việc cải thiện hiệu quả của
Unsubscribe Rate ở Chương VII cuốn eBook này.
chiến dịch về sau.
Công thức tính tỷ lệ hủy đăng ký

Tỷ lệ hủy đăng ký = Tổng lượt hủy đăng ký/ Tổng số email


gửi thành công Landing page
Email Marketing
Báo cáo, SEO
Customer Profile
MISA AMIS aiMarketing
Tất cả công cụ marketers cần trên một nền tảng 17 Dùng thử miễn phí TẠI ĐÂY
Chương IV. Các mẹo thiết kế email chuyên nghiệp
Để có thể thu hút khách hàng một cách thành công và tăng tỷ lệ chuyển đổi thông qua Email Marketing, việc thiết kế những
email đẹp mắt, chuyên nghiệp là rất quan trọng. Dưới đây là 5 mẹo thiết kế email chuyên nghiệp và thu hút sự chú ý của người
nhận.

Các phần mềm gửi Email Marketing thường có kho template vô cùng đa dạng
1.Lựa chọn email template phù hợp tùy mục đích sử dụng của Marketers. Ví dụ tính năng Email Marketing trên bộ
công cụ MISA AMIS aiMarketing cung cấp 100+ mẫu email chuyên nghiệp cho
Hiện nay, có rất nhiều email template (mẫu người sử dụng. Chỉ với những thao tác kéo thả, người dùng có thể dễ dàng tạo
email) có sẵn trên Internet. Sử dụng mẫu những mẫu email chuyên nghiệp trong vài phút.
đẹp có thể thu hút khách hàng hiệu quả
hơn, từ đó giúp doanh nghiệp tăng tỷ lệ
chuyển đổi tốt hơn. Thiết kế email bắt mắt
Dùng thử miễn phí
là một tiêu chí rất quan trọng khi doanh
nghiệp lựa chọn email template, nó khiến
cho người nhận thư muốn đọc hết nội
dung email và thậm chí còn muốn tìm hiểu
nhiều hơn về doanh nghiệp hay sản phẩm,
dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp.

Email có font chữ dễ nhìn cũng là một yếu


tố cần thiết giúp góp phần khiến người đọc
muốn đọc nội dung bên trong email của
bạn hơn. Tránh chèn nhiều ký hiệu và sử
dụng font chữ rườm rà, vì điều này đôi khi
còn khiến mẫu email mà doanh nghiệp lựa
chọn bị đưa vào mục spam.

MISA AMIS aiMarketing


Tất cả công cụ marketers cần trên một nền tảng 18
2. Sử dụng màu sắc, hình ảnh phù
hợp với nhận diện thương hiệu
Với rất nhiều khách hàng đang ưu tiên sử dụng điện thoại di động, việc thiết kế
Các logo, icon, màu nền, chữ… khi thiết kế Email Marketing tương tích trên điện thoại, bên cạnh các thiết bị khác như máy
email cần phù hợp với bộ nhận diện thương tính để bàn hay laptop là rất quan trọng.
hiệu. Như vậy, doanh nghiệp giúp người
nhận ghi nhớ thương hiệu của mình vào Với phần mềm MISA AMIS aiMarketing, người dùng cũng dễ dàng thực hiện các
trong tâm trí. Bất cứ nơi đâu khi nhìn thấy thao tác chỉnh sửa để tối ưu thiết kế email trên các giao diện PC và Mobile để
hình ảnh/màu sắc này sẽ làm họ liên tưởng giúp tối ưu trải nghiệm người xem.
tới doanh nghiệp.

Doanh nghiệp có thể thêm hình ảnh vào


Dùng thử miễn phí
giữa các dòng văn bản để giúp email
không quá nhiều chữ, đỡ rối mắt. Ngoài ra,
doanh nghiệp còn có thể sử dụng video,
GIF,… để tăng sự thu hút khi thiết kế email.

3. Thiết kế email tương thích với


nhiều thiết bị

Một mẫu email được coi là linh hoạt khi nó


có thể hoạt động tốt trên các ứng dụng
máy tính để bàn, laptop cũng như các thiết
bị di động.

MISA AMIS aiMarketing


Tất cả công cụ marketers cần trên một nền tảng 19
4. Thiết kế email đẹp mắt với kích thước Đến thời điểm hiện tại, độ dài được sử dụng phổ biến nhất cho một
phù hợp Email Marketing nằm trong khoảng từ 1500px – 2000px. Kích thước
email này có thể đủ để trình bày nội dung và dễ cuộn cho người dùng.
Trên thực tế, chiều cao của email là không giới
hạn và doanh nghiệp có thể thiết kế với kích thước Về độ rộng, nếu thiết kế email với độ rộng quá lớn, người đọc thường
bao nhiêu là tuỳ thích. Tuy nhiên hãy nhớ rằng, phải cuộn ngang màn hình để xem hết nội dung trong email. Như vậy
email càng dài thì cơ hội để người nhận đọc hết sẽ gây khó khăn cho người dùng, dẫn đến trải nghiệm người dùng
toàn bộ là càng thấp. không tốt.

Landing page
Email Marketing
Báo cáo, SEO
Customer Profile
MISA AMIS aiMarketing
Tất cả công cụ marketers cần trên một nền tảng 20 Dùng thử miễn phí TẠI ĐÂY
5. Sử dụng phần mềm Email Marketing
Phần mềm Email Marketing sẽ giúp Marketers thiết kế email đơn giản, nhanh chóng và chuyên nghiệp hơn, từ đó tối ưu hiệu
quả các chiến dịch tiếp thị qua email. Với phần mềm Email Marketing, doanh nghiệp có thể tiếp cận được với những bộ sưu
tập các email template đẹp mắt, và dễ dàng thao tác bằng cách kéo thả và tùy chỉnh email sao cho phù hợp nhất với doanh
nghiệp mình là được.

MISA AMIS aiMarketing của MISA có thể đáp ứng tất cả các yêu cầu làm Email Marketing của
Marketers từ thiết kế email chuyên nghiệp tới đo đếm hiệu quả các chiến dịch.

Dùng thử miễn phí

100+ mẫu email đẹp Cá nhân hóa

Thao tác kéo thả dễ dàng Báo cáo hiệu quả

21
Chương V. Thời gian “vàng” để gửi Email Marketing
Trong Email Marketing, thời gian gửi là yếu tố vô cùng quan trọng, nó ảnh hưởng trực tiếp tới các chỉ số như tỷ lệ mở, tỷ lệ
click… Muốn các email tiếp thị có tác động như mong đợi, Marketers cần gửi chúng vào đúng thời điểm.

Với các đối tượng làm công việc văn phòng, chỉ 65% email nhận được sẽ được tương tác trực tiếp và phần còn lại sẽ bị bỏ
vào thùng rác hoặc không được mở. Một nghiên cứu chỉ ra tỷ lệ mở của email sẽ giảm xuống còn 1% sau 24 giờ email được
gửi vào hộp thư đến. Điều này có nghĩa nếu người nhận không mở email của bạn trong ngày đầu tiên kể từ khi nhận được
chúng, rất có thể họ sẽ không bao giờ đọc chúng trong tương lai.

Thời gian gửi email tốt nhất là thời gian phù hợp nhất với đối tượng cụ thể mà
chiến dịch Email Marketing của bạn hướng đến. Các nghiên cứu trên thế giới đã
chỉ ra rằng, với số đông người nhận email thì:

Về ngày gửi email: Ba ngày lý tưởng nhất để gửi email là Thứ Ba, Thứ Tư và
Thứ Năm. Dữ liệu được phân tích từ 10 nghiên cứu khác nhau chỉ ra rằng Thứ
Ba là ngày tốt nhất để gửi email tiếp thị, và ưu tiên tiếp theo là Thứ Năm
.
Về giờ gửi email: Khung giờ làm việc từ 9 đến 11 giờ sáng là thời điểm thích
hợp nhất để gửi email đến khách hàng, bởi hầu hết mọi người có thói quen
kiểm tra email như nhiệm vụ đầu tiên của họ tại văn phòng. Tiếp đó sẽ là
khoảng thời gian từ 2 đến 4 giờ chiều.

Landing page
Email Marketing
Báo cáo, SEO
Customer Profile
MISA AMIS aiMarketing
Tất cả công cụ marketers cần trên một nền tảng 22 Dùng thử miễn phí TẠI ĐÂY
Chương VI. Làm thế nào để tránh việc email
bị rơi vào hòm thư Spam?
Spam (thư rác) là những thư điện tử thường chứa quảng
cáo được gửi một cách “vô tội vạ” với danh sách người
nhận nhiều vô kể, đi kèm với chất lượng thấp.

Mặc dù thuật ngữ này rất quen thuộc với chúng ta, tuy
nhiên không phải ai cũng biết tại sao lại gọi là Spam.
Thực chất, SPAM là viết tắt của cụm từ tiếng Anh Stupid
– Pointless – Annoying Messages, có nghĩa là thư chứa
nội dung ngu ngốc, vô nghĩa và gây phiền toái.

Các bộ lọc email được lập trình sẵn rất nhiều tiêu chí để
đánh giá 1 email có phải là Spam hay không, ví dụ những
cụm từ giống spam như “CLICK HERE” hay “MIỄN PHÍ!”,
“MUA NGAY!”... Mỗi tiêu chí như vậy tương ứng với 1 số
điểm. Tổng số điểm đạt tiêu chí của một email, cộng lại
sẽ ra điểm spam (spam score).

Hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân email bị đánh spam và


giải pháp trong bảng tổng hợp dưới đây.

Landing page
Email Marketing
Báo cáo, SEO
Customer Profile
MISA AMIS aiMarketing
Tất cả công cụ marketers cần trên một nền tảng 23 Dùng thử miễn phí TẠI ĐÂY
NGUYÊN NHÂN & GIẢI PHÁP CÁC TRƯỜNG HỢP EMAIL BỊ ĐÁNH SPAM

Nguyên nhân Giải thích Giải pháp

- Cần chắc chắn bạn đã được người nhận email cho phép
trước khi gửi mail tới hòm thư của họ. Điều này khiến họ cảm
Không nên mua danh sách email và dùng để
1.Sử dụng địa chỉ email khi thấy được tôn trọng, và bạn cũng sẽ đảm bảo thông tin được
Email Marketing nếu bạn không biết nó đến
chưa được sự cho phép truyền đạt tới đúng đối tượng quan tâm.
từ đâu.
- Khi người nhận đồng ý nhận email từ bạn, họ sẽ có sự tương
tác lại đối với email bạn gửi tới. Nhờ vậy, mail của bạn sẽ ít có
khả năng vào hòm thư Spam.

Xác định đúng đối tượng mục tiêu, gửi email


Các nhà cung cấp dịch vụ Email Marketing cho rằng việc xem đúng thời điểm, đặt tiêu đề email hiệu quả,
2. Tỷ lệ mở email thấp xét số lượng email được mở và số lượng bị xóa là yếu tố hàng tạo danh sách phân nhóm khách hàng và
đầu trong quyết định lọc thư rác. Vì vậy, nếu thư của bạn có tỷ đảm bảo luôn cập nhật danh sách này bằng
lệ mở thấp, rất có nguy cơ sẽ bị gắn nhãn thư rác cao hơn. cách thường xuyên kiểm tra nó.

Hạn chế tối đa sử dụng những từ khóa bị


Theo Automational giải thích, “Bộ lọc spam email vẫn xem xét đánh giá là spam như: “Nhấn vào đây!”,
3. Sử dụng các từ khóa nhạy
nội dung trong email của bạn để quyết định xem nội dung đó “Giảm giá sốc”, “Nhanh tay đăng ký”…
cảm
có đi vào thư mục spam trong hộp thư đến của người nhận Xem thêm danh sách từ khóa dễ bị đánh
hay không”. spam TẠI ĐÂY

Đôi khi việc kết hợp hình ảnh vào các chiến dịch tiếp thị có thể
4. Phân chia tỷ lệ không khiến email của bạn bị gắn mác Spam. Một số kẻ gửi thư rác
Hãy phân bổ tỷ lệ hợp lý, như 80/20 (80%
đồng đều giữa hình minh họa có xu hướng truyền tải thông tin thông qua hình ảnh để
văn bản & 20% hình minh hoạ)
& văn bản chương trình lọc không đọc được nội dung. Vì vậy, bộ lọc đôi
lúc có thể hiểu nhầm đây là thư rác, mặc dù mục đích của bạn
là làm bức thư trở nên sống động hơn.

24
NGUYÊN NHÂN & GIẢI PHÁP CÁC TRƯỜNG HỢP EMAIL BỊ ĐÁNH SPAM

Nguyên nhân Giải thích Giải pháp

- Bộ lọc sẽ “để mắt” tới email có gắn tệp đính kèm, nguyên Không sử dụng các tệp đính kèm khi không
nhân là bởi các tệp này có thể chứa virus và tấn công thiết bị thực sự cần thiết. Thay vào đó tất cả thông
5.Đính kèm tệp
người nhận. tin, ưu đãi hay lời kêu gọi hành động (CTA)
- Ngoài ra nên hạn chế đính kèm tệp bởi việc này làm chậm nên đưa vào ngay trong phần nội dung.
thời gian tải email, đặc biệt khi các tệp này có dung lượng lớn.

Bộ lọc thư rác sẽ kiểm tra các URL bạn liên kết. Nếu bạn liên
Khi bạn muốn chèn Website thì bạn nên viết
6. Dán đường link (URL) trực kết đến tên miền có danh tiếng xấu sẽ bị đánh giá xấu. Ngoài
ở dạng text. Không nên để link liên kết trỏ tới
tiếp trong email ra, nên tránh các liên kết với URL có chứa thư mục với 1-2 ký
Website.
tự (VD: domain.com/e/, domain.com/es/), vì bộ lọc coi đó là
điểm có ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng email.

Những email có nhúng video thường rất dễ bị đánh giá là


spam hoặc gặp vấn đề về bảo mật, gây ảnh hưởng xấu đến
7. Đính kèm Javascript, form Để ảnh chụp màn hình của toàn bộ video đó.
tương tác. Mặc dù khả năng tương thích email video ngày
code hoặc video trong email Khi người nhận nhấp chuột vào hình ảnh,
càng tăng với những khách hàng mới, nhưng chúng tôi vẫn
video sẽ được mở trong tab mới.
khuyến khích bạn không nên gắn trực tiếp video trong các
chiến dịch email.

8. Copy nội dung trực tiếp từ Khi bạn paste nội dung trực tiếp từ các ứng dụng này, nội
Soạn nội dung trực tiếp trong phần mềm gửi
Microsoft Word, Excel, dung email HTML sẽ kèm thêm ký tự rác mà bạn không biết.
email.
Powerpoint… Mà Google rất “ghét” các code rác này, do đó sẽ đẩy ngay vào
hòm thư Spam.

25
NGUYÊN NHÂN & GIẢI PHÁP CÁC TRƯỜNG HỢP EMAIL BỊ ĐÁNH SPAM

Nguyên nhân Giải thích Giải pháp

Hầu hết doanh nghiệp gửi chiến dịch của mình


Không thể làm gì khác ngoài đổi email server, hoặc đổi
thông qua các công ty cung cấp dịch vụ Email
đối tác cung cấp dịch vụ. Ngoài ra, các bên cung cấp
9. Địa chỉ IP đã bị đánh spam Marketing không uy tín. Lúc này, email của bạn sẽ
dịch vụ Email Marketing cũng cần có quy trình và quy
được gửi qua máy chủ của họ. Vì vậy, chỉ cần một
định nghiêm ngặt để tránh trường hợp này xảy ra, nếu
khách hàng khác gửi thư rác, nó cũng khiến email
không muốn hạ thấp danh tiếng của mình.
của bạn gắn thẻ spam.

- Thiết lập cấu hình SPF cho tên miền của bạn, việc này
sẽ ngăn chặn những kẻ gửi thư rác mạo danh tên miền
của bạn để gửi thư trái phép.
- Thiết lập cấu hình DKIM cho thư của bạn. DKIM cho
phép xác thực “chủ thể” nào được dùng để gửi thư đi,
10. Địa chỉ mail gửi chưa và trong quá trình gửi thư có sự thay đổi nào về nội
Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến
được xác thực dung không. Nếu không có sự thay đổi, thư sẽ được
khiến cho thư của bạn bị đánh dấu là thư rác
xác nhận qua kiểm tra DKIM và coi như hợp lệ. Lưu ý:
Gmail yêu cầu khóa DKIM có kích thước 1024 bit trở
lên.
- Thiết lập cấu hình DMARC cho miền của bạn. DMARC
giúp người gửi bảo vệ miền của họ khỏi bị giả mạo
email.

Nếu email không có nút cho người nhận huỷ đăng


11. Không có nút huỷ đăng
ký (vì người nhận không muốn tiếp tục nhận những Thêm nút “hủy đăng ký” để tránh làm phiền những

email này), họ có thể gắn nhãn spam tới email của người không muốn nhận email.
bạn, và những chiến dịch tương lai.

26
Chương VII. Làm thế nào để tối ưu & tự động hóa
hoạt động Email Marketing?
Để tăng cường hiệu quả cho hoạt động Email Marketing, dễ dàng gia tăng chuyển đổi và bứt phá doanh thu cho doanh
nghiệp, dưới đây là các bí quyết giúp Marketers tối ưu các email được gửi đi tới khách hàng.

1.Cải thiện tỷ lệ mở email


Sử dụng title (tiêu đề email) rõ ràng, tạo điểm nhấn:
Để tăng chỉ số mở email, bạn có thể tham khảo một số cách
làm sau:
Tiêu đề rõ ràng, chi tiết, ngắn gọn: các tiêu đề như thế
này mang hiệu quả cao hơn so với các chủ đề có tính
Sử dụng Tên bên gửi “From” hoặc “Reply to” theo thương
sáng tạo hoặc theo xu hướng. Độ dài phù hợp cho chủ
hiệu/doanh nghiệp:
đề email nên từ 9 – 60 kí tự; không nên sử dụng dấu
chấm câu, hoặc với icon thì chỉ nên sử dụng đúng một
Tên người gửi dễ nhận biết, quen thuộc chính là lý do chủ yếu
lần trong tiêu đề.
để người nhận có click vào mở email của bạn (Theo khảo sát
của Litmus & Fluent).
Nhấn mạnh, viết hoa một số từ đầu tiên và đưa vào
dấu “[ ]”: nên viết hoa các từ đầu tiên trong tiêu đề để
Cách tốt nhất là bạn hãy sử dụng tên thương hiệu/ doanh
nêu bật về chủ đề email hoặc một nội dung nào đó bạn
nghiệp của mình hoặc tên cá nhân kèm theo tên doanh
muốn nhấn mạnh. Ngoại trừ giới từ, mạo từ và liên từ
nghiệp nếu đã được xác nhận trước đó. Ví dụ: MISA AMIS
thì không cần viết hoa.
hoặc Nguyễn Văn A từ MISA AMIS.

Landing page
Email Marketing
Báo cáo, SEO
Customer Profile
MISA AMIS aiMarketing
Tất cả công cụ marketers cần trên một nền tảng 27 Dùng thử miễn phí TẠI ĐÂY
Tối ưu nội dung mô tả ngắn về email (nội dung xem Cá nhân hóa tiêu đề email:
trước):
Cá nhân hóa tiêu đề email bằng cách thêm tên của người
Mô tả ngắn về email (Preview Text) cũng chính là phần nhận hoặc gửi những nội dung họ quan tâm sẽ giúp
quan trọng hướng người nhận mở email bên cạnh Tên người nhận cảm thấy email này được gửi tới cho riêng họ
bên gửi và Chủ đề email. chứ không phải email chung chung cho số đông. Điều
này khiến cho người nhận thấy mình đặc biệt và tăng tỷ lệ
Đoạn mô tả này nên có độ dài dưới 60 kí tự và có nội mở email.
dung như:
– Tóm lược ngắn gọn nội dung chính của email
– Viết tiếp phần tiếp theo của chủ đề
– Mã giảm giá hoặc những đề xuất rõ ràng

Landing page
Email Marketing
Báo cáo, SEO
Customer Profile
MISA AMIS aiMarketing
Tất cả công cụ marketers cần trên một nền tảng 28 Dùng thử miễn phí TẠI ĐÂY
Lựa chọn, phân loại danh sách người nhận theo thông tin
Gửi email chào mừng khi có users đăng ký sử dụng dịch
đã thu thập được:
vụ:

Một chút thay đổi nhỏ dựa trên thông tin khách hàng có
Gửi một email chào mừng cũng là một cách để bạn thu
sẵn để tạo danh sách người nhận cũng có thể nâng cao tỉ
hút lượt mở và giữ chân người dùng, từ đó, bạn cũng có
lệ người mở email của bạn.
thể quảng cáo dịch vụ, sản phẩm của công ty của mình
đến với người đăng ký.
Trường hợp này là một ví dụ: Tình hình thời tiết khu vực
Hà Nội hiện nay đang dần vào mùa đông, bạn là doanh
nghiệp mảng thực phẩm, bạn muốn gửi email với mã
giảm giá đặc biệt cho những khách hàng ở Hà Nội với nội
dung có liên quan đến thời tiết và đồ ăn. Việc lên danh
sách những liên hệ có địa chỉ tại Hà Nội là một trong
những cách phân loại email mà chúng tôi muốn nhắc
đến.

Dưới đây là một vài hình thức phân loại mà bạn có thể áp
dụng: theo vị trí địa lí (địa điểm, thành phố, khu vực), theo
ngày đăng ký nhận email, theo lịch sử tương tác.

Landing page
Email Marketing
Báo cáo, SEO
Customer Profile
MISA AMIS aiMarketing
Tất cả công cụ marketers cần trên một nền tảng 29 Dùng thử miễn phí TẠI ĐÂY
2.Cải thiện tỷ lệ click trong email
CTA rõ ràng, thiết kế thu hút Không sử dụng link rút gọn

CTA (Call to action - nút kêu gọi hành động) giúp điều Việc sử dụng các link rút bạn trong email sẽ gây ảnh hưởng đến
hướng người đọc truy cập vào đường link mong muốn. uy tín người gửi và nhà cung cấp dịch vụ gửi email nếu trong
CTA vừa phản ánh tỷ lệ click vừa ảnh hưởng trực tiếp đến link đó có chứa mã độc hoặc truy cập thông tin không được
tỷ lệ chuyển đổi trong các chiến dịch Email Marketing. phép của người dùng. Vì vậy bạn không nên sử dụng link rút
Hãy khiến CTA của bạn thực sự nổi bật và thu hút sự gọn vì bất kì lí do gì.
quan tâm. Các nội dung của CTA nên là nội dung mang
lại thông tin có ích hoặc chỉ rõ sau khi click họ sẽ nhận
được gì hoặc được chuyển hướng đến đâu. Đương nhiên
nó phải đặt trong nội dung email đủ hấp dẫn và thôi thúc Độ dài email vừa phải, dung lượng dưới 400kB
người nhận email ra quyết định.
Email cần có độ dài vừa phải, vì vậy hãy cân nhắc nội dung
“xem trước” trên tất cả các thiết bị, đặc biệt là màn hình điện
thoại để nội dung email phù hợp với giao diện người dùng. Bạn
cần tránh việc nội dung quá dài mà không truyền tải hết thông
điệp hoặc không đủ sức thuyết phục khách hàng đi đến hành
động mà bạn muốn. Email tốt sẽ dẫn dắt khách hàng đọc tin,
tiếp tục tìm hiểu và click vào các link, tạo deal và mua hàng.

Cân bằng nội dung giữa văn bản & hình ảnh Thêm nữa, dung lượng email không nên nặng quá 400kB, bởi
việc này sẽ gây tốn thời gian để tải nội dung và có thể khiến
Bạn không nên sử dụng quá nhiều câu chữ cũng đừng lạm người dùng có trải nghiệm không mấy khả quan.
dụng ảnh quá lớn trong email. Hãy cân bằng văn bản với
hình ảnh để khách hàng nhớ đến thương hiệu của bạn và
thích thú với nội dung bạn chia sẻ.
Landing page
Email Marketing
Báo cáo, SEO
Customer Profile
MISA AMIS aiMarketing
Tất cả công cụ marketers cần trên một nền tảng 30 Dùng thử miễn phí TẠI ĐÂY
3.Giảm thiểu tỷ lệ Hủy đăng ký

Việc người nhận email Hủy đăng ký nhận email là việc


làm không Marketers nào mong muốn, vì vậy khi gửi
email đến danh sách người nhận bất kỳ, bạn nên chọn
đúng đối tượng và danh mục hủy đăng ký để giảm thiểu
số người nhận không quan tâm đến thông tin gửi đi, tránh
lãng phí tài nguyên và ảnh hưởng đến những nội dung
khác họ quan tâm.
4.Giảm thiểu tỷ lệ Email bị trả lại

Tỷ lệ email bị trả lại cao là một trong những thước đo ảnh


hưởng trực tiếp đến uy tín của nhà cung cấp dịch vụ gửi
email và uy tín của người gửi. Để giảm thiểu tỷ lệ này đến
mức thấp nhất, bạn nên thường xuyên cập nhật danh sách
người gửi.

Cụ thể: Bạn nên quan tâm đến lịch sử tương tác của danh
sách nhận email và thường xuyên cập nhật lại danh sách
người nhận này để tránh những email đã bị trả lại nhiều
lần, đã hủy đăng ký, không tương tác nhưng vẫn nằm trong
danh sách gửi đi.

Landing page
Email Marketing
Báo cáo, SEO
Customer Profile
MISA AMIS aiMarketing
Tất cả công cụ marketers cần trên một nền tảng 31 Dùng thử miễn phí TẠI ĐÂY
Chuyên nghiệp & tự động hóa nghiệp vụ Email Marketing
với MISA AMIS aiMarketing
MISA AMIS aiMarketing là phần mềm Marketing được thiết kế bởi Công ty Cổ phần MISA với gần 30 năm kinh nghiệm hoạt
động trong lĩnh vực phát triển phần mềm cho doanh nghiệp, đơn vị hành chính sự nghiệp và hộ cá thể. Bộ công cụ MISA AMIS
aiMarketing bao gồm các giải pháp toàn diện từ Email Marketing, Landing Page, công cụ SEO, hệ thống báo cáo hiệu quả
Marketing, cho tới quản lý dữ liệu khách hàng tiềm năng… giúp Marketers làm Marketing hiệu quả, tiết kiệm chi phí, thu hút
được nhiều khách hàng tiềm năng và gia tăng chuyển đổi.

Dùng thử miễn phí

Công cụ Email Marketing Quản lý data khách hàng tiềm năng


Customer Profile

Liên thông-đồng bộ dữ liệu với Sale


Công cụ Landing page

Báo cáo
Công hiệu quả
cụ Email Marketing
Marketing
32
LÀM EMAIL MARKETING CHUYÊN NGHIỆP
Công cụ gửi Email Marketing thuộc bộ giải pháp MISA AMIS aiMarketing có thể đáp ứng tất cả các yêu cầu khi làm Email
Marketing của Marketers từ thiết kế email tới cá nhân hóa nội dung, xây dựng luồng email chăm sóc và đo đếm hiệu quả các
chiến dịch.

Thiết kế email chuyên nghiệp, dễ dàng


Dùng thử miễn phí

100+ mẫu email đẹp Cá nhân hóa

Thao tác kéo thả dễ dàng Tối ưu giao diện PC/Mobile

33
Bộ lọc chất lượng email gửi đi
MISA AMIS aiMarketing có tính năng bộ lọc email để giúp Marketers xác thực email danh sách email gửi đi, lọc các email không
tồn tại, tương tác kém, email đã đánh dấu spam, đã hủy đăng ký để giúp marketers gửi email tới danh sách tệp data chất lượng,
tránh tình trạng email bị trả về.

Dùng thử miễn phí

34
Email Workflow – Thiết kế kịch bản Email Marketing tự động
Bên cạnh các tính năng cơ bản về thiết kế mẫu email chuyên nghiệp, cá nhân hóa email, thì phần mềm MISA AMIS aiMarketing còn
giúp Marketers thiết lập hệ thống Automation Marketing chuyên nghiệp và hiệu quả, giúp doanh nghiệp tự động hóa quy trình chăm
sóc khách hàng để không bỏ lỡ bất kỳ khách hàng tiềm năng nào.

Dùng thử miễn phí

Chăm sóc khách hàng tự động


Rẽ nhánh theo tương tác
theo kịch bản thiết lập
của người nhận

Thiết lập, chỉnh sửa dễ dàng

35
Theo dõi, thống kê hiệu quả chiến dịch Email Marketing
Công cụ Email Marketing thuộc bộ giải pháp MISA AMIS aiMarketing cung cấp hệ thống báo cáo hiệu quả chiến dịch Email
Marketing với các chỉ số về tỷ lệ gửi thành công, tỷ lệ mở email, tỷ lệ email không gửi được, tỷ lệ truy cập link trong email… Các
số liệu báo cáo được cập nhật theo thời gian thực, đa chiều, chính xác, từ đó giúp Marketers có thể đo đếm được hiệu quả các
chiến dịch email đang triển khai nhanh chóng, tức thì từ đó có phương án tối ưu và khai thác hiệu quả.

Dùng thử miễn phí

36
Tổng kết eBook
Tóm lại, Email Marketing là một trong những kênh tiếp thị hiệu quả với ROI tốt nếu được triển khai bài bản, đúng cách. Đây
vẫn luôn là một trong những kênh Marketing được Marketers sử dụng để thu hút khách hàng tiềm năng và gia tăng
chuyển đổi thông qua nhiều chiến dịch khác nhau. Hy vọng cuốn eBook đặc biệt này đã đem lại nhiều giá trị hữu ích và
các Marketers “không quên” sử dụng nó để trang bị các kiến thức về Email Marketing khi triển khai hoạt động này trong
thực tiễn.

Nếu doanh nghiệp bạn đang tìm kiếm một đơn vị đồng hành để “chuyên nghiệp hóa” và tối ưu hoạt động Marketing, MISA
AMIS hân hạnh là nhà cung cấp mang đến giải pháp chuyển đổi số uy tín hàng đầu với Việt Nam với bộ công cụ MISA
AMIS aiMarketing.

Chúng tôi mang đến chiến lược rõ ràng và các module phù hợp để tạo ra hiệu quả tối đa cho các khách hàng. Hãy liên hệ
hotline 090 488 58 33 hoặc đăng ký nhận demo MISA AMIS aiMarketing TẠI ĐÂY để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời.

MISA AMIS aiMarketing


Tất cả công cụ marketers cần trên một nền tảng 37

You might also like