Download as pptx, pdf, or txt
Download as pptx, pdf, or txt
You are on page 1of 36

DIGITAL MARKETING

CƠ BẢN
PRESENTATION - 2023
MEMBERS

VÕ THÙY KHÁNH NHƯ

NGUYỄN THỊ THANH THẢO

LÊ NGỌC TRÀ VI

HUỲNH VẠN GIA


Nội dung

Tìm hiểu về PPC, CPC, CPM, CPA, CPV trong


1 Google Ads

Cách tính toán maximum của các chỉ số CPC PPC


2 CPV CPM CPA

Tìm hiểu về Google Analyst và Facebook Analytics


3
Phân tích các CPC PPC CPVCPM CPA của chiến dịch
4 Facebook Ads

Các tool phân tích (lượng truy cập, báo cáo nhân khẩu
5 học, biểu đồ thời gian truy cập…) cho cả mình và đối
thủ
Hình thức PPC

PPC là tên viết tắt của cụm từ Pay Per Click – nghĩa là trả tiền cho mỗi lượt
nhấp. Nhà quảng cáo chỉ trả tiền khi: khách hàng nhấp vào quảng cáo
được xuất hiện trên kết quả tìm kiếm của Google, hoặc các loại banner,
video quảng cáo xuất hiện trên trang đối tác của Google.

PPC hoạt động hiệu quả


Tối ưu hoá xếp hạng quảng cáo Ad Rank (cao nhất) hay chi
phí CPC (thấp nhất) >> giúp doanh nghiệp đạt doanh thu cao
nhất.
Chỉ số CPC
trong quảng cáo
CPC được viết tắt là Cost Per Click nghĩa là chi phí cho mỗi lượt nhấp
chuột. CPC là số tiền mà bạn phải chi trả tiền khi khách hàng nhấp chuột
vào quảng cáo. Cụ thể thông qua việc bạn phải “đặt giá thầu CPC cho
mỗi từ khóa” hoặc “đặt giá thầu CPC tối đa cho nhóm quảng cáo”.

Chiến dịch Google Shopping Ads


Cách tính giá thầu CPC

Để tăng được thứ hạng (Ad rank) trong chiến dịch quảng cáo của
Google Ads thì ta dựa vào công thức:

Ad Rank = CPC x Quality score + Ad extensions

CPC là yếu tố quyết định khoảng 50% trong việc giúp cho quảng
cáo đạt hiệu quả tốt nhất. Trong khi đó, yếu tố Ad extensions
(tiện ích quảng cáo mở rộng) chỉ là yếu tố phụ để giúp thứ hạng
của quảng cáo cao hơn, ngoài ra còn yếu tố khác như Context of
query (ngữ cảnh tìm kiếm).
Cách tính giá thầu CPC

Bạn xếp vị trí thứ nhất với tổng điểm Ad rank =


$3 (CPC) x 8 (quality score) = 3 x 8 = 24. Lần
lượt các vị trí tiếp theo với Ad rank là 20, 15 và
12.

Your CPC actual = (Your ad rank of ad bellow) ⁄(Your quality score) + $0,01.

Lưu ý: Trong trường hợp điểm Ad rank của các nhà quảng cáo được xem là bằng nhau, thì Google sẽ dựa vào lịch sử quảng cáo, độ tuổi của tài
khoản để xét. Nếu bạn có lịch sử chi tiêu, quảng cáo tốt hơn hoặc độ tuổi tài khoản cao hơn thì lúc này bạn sẽ được ưu tiên xét ở vị trí cao hơn
so với nhà quảng cáo khác.
Ưu nhược điểm của CPC

Ưu điểm
• Khả năng kiểm soát: Bạn có thể dễ dàng tăng hoặc giảm giá thầu CPC theo cách thủ công.
• Khả năng hiển thị quảng cáo: Quảng cáo sử dụng chiến lược này hiển thị trên kết quả tìm kiếm của
Google là khá ổn định so với một số chiến lược khác (CPA mục tiêu, tối đa hoá nhấp chuột, tối đa hoá
chuyển đổi,…).

Nhược điểm
• Tốn nhiều thời gian: Để chiến dịch quảng cáo đạt hiệu quả tốt nhất, bạn phải luôn luôn tăng hoặc giảm
CPC sao cho phù hợp. Để làm được điều này thì phải dành thời gian theo dõi quảng cáo cũng như sự
cạnh tranh của thị trường.
• Nghiên cứu giá thầu: Lúc này, ngoài việc nghiên cứu về hành vi tìm kiếm của người dùng bạn phải
nghiên cứu về cách đặt CPC sao cho mỗi từ khóa đều mang lại hiệu quả tốt nhất.
• Dễ bị đối thủ tấn công: Việc quảng cáo hiển thị ổn định và xuyên suốt trong một ngày cũng là “con
dao 2 lưỡi”. Vì nó giúp cho đối thủ dễ dàng nhìn thấy và nhấp liên tục vào quảng cáo của bạn (trường
hợp này còn gọi là “bị click tặc”). Nó sẽ dẫn đến quảng cáo của bạn nhanh hết tiền.
Hình thức CPM
rong quảng cáo
CPM được định nghĩa là Cost Per Impression, nghĩa là chi phí phải trả
cho lượt hiển thị (CPM được tính cho 1000 lượt hiển thị).
Nếu sử dụng hình thức quảng cáo PPC với chiến lược đặt giá thầu CPC, thì bạn
sẽ dùng các các từ khoá để tiếp cận khách hàng. Trong khi đó với hình thức
quảng cáo CPM thì phải hiểu được Customer insight (hành vi khách hàng) để
có thể Target audience (nhắm mục tiêu khách hàng) một cách đúng đắn thông
qua các banner, đoạn video.

Quảng cáo Youtube chiến dịch Bumper trả tiền theo CPM.
Cách tính giá thầu CPM

Giả sử bạn cho tổng ngân sách ngày là $2,94 và muốn quảng
cáo của mình được hiển thị đến 42000 người, lúc này
SEOVietNam có công thức tính như sau:

CPM = (Tổng chi phí x 1000) / Lượt hiển thị dự kiến

Áp dụng công thức trên ta có: CPM = (2,94 x 1000) /


42000 = 0,07 ($). Tức là, với $0,07 thì quảng cáo của bạn
sẽ hiển thị được 1000 lần.
Ưu nhược điểm của CPM

Ưu điểm
• Khả năng tiếp cận lớn: Quảng cáo của bạn dễ dàng hiển thị đến rất nhiều người dùng với chi phí được xem là
khá thấp.
• Khả năng xây dựng thương hiệu: Với việc quảng cáo được hiển thị một cách sinh động thông qua đoạn video
hay banner, nó sẽ giúp cho người dùng dễ dàng nhớ đến thương hiệu của bạn.

Nhược điểm
• Khó tiếp cận đúng đối tượng: Vì việc phải nhắm mục tiêu đến các nhóm đối tượng theo hành vi, sở
thích nên nhà quảng cáo khá bị động trong việc tìm kiếm khách hàng đang có nhu cầu.
• Khó tạo chuyển đổi mua hàng: Lượng khách hàng từ nguồn chiến lược này thường có xu hướng tìm
hiểu thông tin nhiều hơn, vì vậy khả năng mua hàng từ chiến lược này không cao.
Chỉ số CPA
trong quảng cáo
CPA được viết tắt bởi cụm từ Cost Per Action, nghĩa là chi phí phải trả cho
một hành động.
Hành động ở đây được xem là những chuyển đổi có giá trị đối với nhà quảng
cáo như: khách hàng điền thông tin liên hệ, gọi đến cửa hàng hay mua hàng,

Chiến dịch Google Search Ads sử dụng chiến lược giá thầu CPA mục tiêu.
Nguyên lý hoạt động của CPA
mục tiêu
Nhìn vào chiến dịch quảng cáo Google tìm kiếm đầu tiên,
nhà quảng cáo đã tiêu 65,198,074đ để tạo ra 419.18 lượt
chuyển đổi (điền thông tin mua hàng) với chi phí cho mỗi
hành động này là 155,537đ. Nhưng thực tế nhà quảng cáo
chỉ đặt giá CPA là 120,000đ cho mỗi lượt chuyển đổi.

Chi phí chuyển đổi tại chiến dịch Google Ads Search.

Mặc dù giá CPA nhà quảng cáo chỉ đặt 120,000đ nhưng với sự biến
động thì CPA sẽ tăng hoặc giảm ở mức cho phép của Google.
Google làm điều này để đảm bảo rằng: bạn sẽ nhận được tối đa lượt
chuyển đổi dựa vào mức chi phí và giá CPA mà bạn chấp nhận bỏ ra.
Do đó chi phí thực tế nhà quảng cáo phải trả cho mỗi lượt chuyển
đổi được giao động trung bình là 155,537đ.
Đặt giá thầu cho CPA mục tiêu.
Ưu nhược điểm của CPA

Ưu điểm
• Trả tiền cho mỗi hành động chuyển đổi: Lúc này chúng ta sẽ hạn chế được việc click ảo hay bị đối thủ triệt hạ
như chiến lược CPC, CPV,…
• Khả năng kiểm soát: Bạn cũng dễ dàng kiểm soát được chi phí bỏ ra cho chiến dịch.
• Chuyển đổi tốt hơn: Quảng cáo của bạn sẽ đạt được chuyển đổi tốt nhất dựa vào chi phí CPA mà bạn bỏ ra.

Nhược điểm
• Khả năng hiển thị quảng cáo: Những khách hàng mới lần đầu sẽ rất khó nhìn thấy quảng cáo của bạn
vì nó không hoạt động xuyên suốt như chiến lược CPC thủ công.
• Mục tiêu không chất lượng: Với mục tiêu của CPA là tạo ra chuyển đổi (như mua hàng), nhưng nếu
không có lịch sử chuyển đổi từ lượng lớn khách hàng tiềm năng thì những chuyển đổi mới này sẽ kém
chất lượng.
Chỉ số CPV
trong quảng cáo
Chỉ số CPV chỉ sử dụng trong chiến dịch Youtube Ads, được viết tắt bởi
cụm từ Cost Per View, nghĩa là chi phí phải trả cho lượt xem. Trên thực
tế, nhà quảng cáo chỉ trả tiền trong các điều kiện sau: khách hàng xem
video quảng cáo 30 giây hoặc xem hết quảng cáo (đối với quảng cáo ngắn
hơn 30 giây).

Quảng cáo Youtube Ads sử dụng chiến lược Trueview trả tiền theo CPV.
Cách tính giá thầu CPV
Ví dụ: Giả sử trong một phiên đấu giá có 4 nhà quảng cáo cùng điểm chất lượng. Lúc này, bạn chấp nhận trả tiền cho việc đặt giá thầu CPV cao nhất
là $7, ba nhà quảng cáo còn lại đặt giá thầu lần lượt là $5, $3 và $2. Vì không có nhà quảng cáo nào đặt giá thầu vượt $7 nên bạn là người xếp hạng
cao nhất. Tuy nhiên, giá mà bạn bị tính sẽ không phải là $7, trong trường hợp nếu đối thủ cạnh tranh gần bạn nhất chỉ đặt giá thầu $5.

Trường hợp sử dụng công thức tính nhanh:

CPV thực tế = CPV phải trả của người bên dưới + 0,01

Lúc này, CPV thực tế mà bạn phải trả là: CPV thực tế = 5 + 0,01
= 5,01 ($). Lần lượt áp dụng công thức trên bạn sẽ có kết quả
cho những nhà quảng cáo xếp sau là: $3,01 (2nd) và $2,01
(3nd).
Bảng kết mô tả về cách tính giá thầu CPV của các nhà quảng cáo.
Ưu nhược điểm của CPV

Ưu điểm
• Khả năng kiểm soát: Nhà quảng cáo dễ dàng kiểm soát chi phí quảng cáo theo từng lượt xem, tương tác lên
video.
• Khả năng xây dựng thương hiệu: Khả năng xây dựng thương hiệu của chiến lược này rất tốt, vì khách hàng có
thể biết đến doanh nghiệp của bạn thông qua câu chuyện mà bạn truyền tải trên video quảng cáo.

Nhược điểm
• Chi phí tiêu không đúng mục tiêu: Người dùng thường có thói quen nghe nhạc khi làm việc, sinh
hoạt nên đôi khi quảng cáo xuất hiện nhưng người dùng không bấm “Skip Ads” thì chúng ta vẫn mất
tiền.
• Dễ bị đối thủ triệt hạ: Vì CPV được tính phí dựa trên lượt xem, tương tác nên bạn khó tránh khỏi việc
bị đối thủ cố tình không bấm “Skip Ads” hoặc cố tình tương tác vào video.
TÍNH TOÁN MAXIMUM
• Maximum CPC

CPC tối đa = Lợi nhuận trung bình x Tỷ lệ chuyển đổi x


Tỷ lệ lợi nhuận mong đợi

• Maximum PPC

PPC tối đa = Lợi nhuận trung bình từ mỗi lần nhấp chuột x Tỷ lệ
chuyển đổi x Tỷ lệ lợi nhuận mong đợi

• Maximum CPV

CPV tối đa = (Lợi nhuận mong đợi trên mỗi lượt chuyển đổi / Tỷ lệ
chuyển đổi) + Giá trị trung bình mỗi lượt xem
TÍNH TOÁN MAXIMUM
• Maximum CPM

CPM tối đa = (số lượng lượt hiển thị tối đa x mức giá
trung bình của quảng cáo) / 1000

• Maximum CPA

CPA tối đa = Lợi nhuận hoạt động trên mỗi khách hàng – Lợi
nhuận hoạt động trên mỗi khách hàng bạn muốn giữ lại

CPV tối đa = (Lợi nhuận mong đợi trên mỗi lượt chuyển đổi / Tỷ lệ
chuyển đổi) + Giá trị trung bình mỗi lượt xem
GOOGLE ANALYTICS

Google Analytics là công cụ dùng để theo dõi, đo lường,


phân tích và báo cáo số liệu về lượt truy cập của website
được phát triển bởi Google. Bên cạnh đó, Google cam kết
mọi kết quả và số liệu đưa ra đều chính xác.
Một số tính năng hữu ích của Google Analytics:
• Phân tích dữ loại thông minh
• Đa dạng các loại báo cáo
• Cá nhân hóa dữ liệu và giao diện
• Thu nhập và quản lý dữ liệu
• Xử lý dữ liệu
• Tích hợp công cụ
Tính năng của Google Analytics

Phân tích dữ liệu thông Đa dạng các loại Cá nhân hóa dữ liệu Thu nhập và quản lý dữ Xử lý dữ liệu Tích hợp công cụ
minh báo cáo và giao diện liệu
GA truy cập thông tin Báo cáo người dùng, báo GA cho phép truy cập, tùy GA giúp tổ chức và quản GA tiến hành các chiến Analytics có thể tích hợp
nhanh chóng. Chủ động cáo chuyển đổi và báo cáo chỉnh và sắp xếp dữ liệu lý dữ liệu một cách có hệ dịch Marketing dễ dàng và tốt với nhiều công cụ khác
cung cấp thông tin phù thời gian thực hoàn toàn theo ý muốn thống, khoa học hiệu quả hơn để phát hiện giúp tiết kiệm thời gian
hợp, GA sẽ tự động phân để có báo cáo phù hợp nhất tiềm năng, nguy cơ cũng và gia tăng hiệu quả phân
tích và cung cấp về với doanh nghiệp. như phân tích và dự tích dữ liệu
Insights các từ khóa, xu đoán cơ hội.
hướng mới để thu hút
khách hàng từ chính dữ
liệu của mình.
FACEBOOK ANALYTICS

• Facebook Analytics là công cụ miễn phí được cung


cấp bởi Facebook nhằm giúp các nhà bán hàng trên nền
tảng này nắm rõ được cách người tiêu dùng tương tác
với những nội dung bán hàng trên fanpage của mình.
• Hỗ trợ bổ sung cho việc phân tích hoạt động của
Fanpage và thậm chí là cả hỗ trợ chuyển đổi ngoại
tuyến một cách hiệu quả. Tận dụng triệt để trí tuệ nhân
tạo để thu thập, tính toán và hiểu thị thông tin người
dùng.
TÍNH NĂNG NỔI BẬT CỦA
FACEBOOK ANALYTICS

Thu thập, đo lường các Hiển thị các chỉ số, đưa ra Xây dựng các biểu đồ phát
chỉ số quan trọng, liên các thông báo về Fanpage triển Fanpage ngay trên
quan trực tiếp đến các mục liên quan đến ứng dụng, thiết bị smartphone với các
tiêu kinh doanh. website, các nhóm nguồn chỉ số như doanh thu, tỷ lệ
sự kiện được liên kết, giữ chân khách hàng,…
BOT.

Update các thông tin mới Kịp thời đưa ra các thông
về các nhóm khách hàng tin bất thường trong data
cũng như người dùng truy hoạt động của bạn.
cập vào Fanpage.
7 chỉ số quan trọng của
Facebook Analytics

Audience Engagement
Chỉ số về tương tác của khán giản, bao gồm lượt like, bình luận, chia sẻ, click của các bài viết
được đăng tải trên Facebook. Tỷ lệ này sẽ được tính theo công thức: (Số lượt click + reaction
+ Comment+share)/số lượt người xem bài.

Reach/ Impressions
Chỉ số Reach được hiểu là số lượng người nhìn thấy bài đăng của bạn trên Facebook. Còn
Impressions khi một người nhìn thấy bài đăng của bạn sẽ được tính là 1 Impressions, nhưng
lần tiếp theo họ lại nhìn thấy lại thì lại được tính là 2 Impressions
7 chỉ số quan trọng của
Facebook Analytics

Clicks to website or app


Facebook Analytics sẽ hỗ trợ bạn đo lường chỉ số clicks to website or app từ trên bài
đăng Facebook của bạn về website hay ứng dụng được kèm theo.

Negative feedback
Là một chỉ số đo lường chất lượng fanpage rất quan trọng mà bạn cần nắm rõ. Nếu như bài
viết, fanpage của bạn nhận được nhiều lượt phản hồi tiêu cực sẽ cũng đồng nghĩa với việc
bạn sẽ mất dần tỷ lệ hiển thị và khả năng Reach. Vì vậy, điều này buộc bạn phải giữ chỉ số
negative feedback thấp nhất có thể.
7 chỉ số quan trọng của Facebook
Analytics
Audience Profile
Xây dựng hồ sơ khách hàng để thu hút đúng
nhóm khách hàng tiềm năng và tăng giá trị
chuyển đổi.

Audience Response rate


Tỷ lệ phản hồi của khách hàng, chỉ số này càng cao sẽ đồng
nghĩa với việc những nội dung, thông điệp mà bạn đưa ra
đang đi đúng hướng và có tỷ lệ tiếp cập cao.

Time of Engagement
Thời gian cam kết, điều này liên quan đến việc các nội dung
được đẩy mạnh trong một khoảng thời gian nhất định.
Phân tích CPC PPC CPV CPM CPA của
chiến dịch Facebook Ads Lý do chọn Facebook Ads thay vì Google Ads:
• Cửa hàng không có website riêng
Mô tả chiến dịch Facebook Ads: • Cho phép lựa chọn Target Audience
Quảng cáo cửa hàng hoạt động online trên nền tảng • Sự phù hợp của hành vi người dùng đối với cửa hàng
Facebook và Instagram. • Thói quen lướt Facebook của rất nhiều người tiêu dùng
tại Việt Nam —> cửa hàng sẽ dễ dàng tiếp cận và
tương tác trực tiếp với người tiêu dùng
• Người dùng không cần mất thêm thời gian kết nối với
nền tảng trung gian (Google Ads).
• Giá trị cost-per-click rẻ hơn
• Cho phép định dạng hình ảnh/video hấp dẫn người
dùng
Mục tiêu quảng cáo:
• Nhận được nhiều phản hồi qua tin nhắn,
• Tăng độ nhận diện của Fanpage, và Instagram profile
(thông qua lượt click vào link profile Instagram.
• Ghi nhận tăng doanh thu bán hàng
Phân tích CPC PPC CPV CPM CPA của
chiến dịch Facebook Ads
Mô tả chiến dịch Facebook Ads:
Nội dung quảng cáo:

Ngân sách quảng cáo:

Thời lượng chạy chiến dịch: 2 ngày


11:41 a.m 28/04/2023 - 11:41 a.m 30/04/2023
Phân tích kết quả chiến dịch
Facebook Ads
Action chiến dịch hướng đến là
lượng user gửi tin nhắn đến
Fanpage (messaging
conversations started)

--> Tỉ lệ chuyển đổi được tính dựa


trên lượng hôi thoại bắt đầu trong
suốt thời lượng chạy chiến dịch.

Chiến dịch kết thúc


không tạo ra doanh thu
Phân tích kết quả chiến dịch
Facebook Ads
CPC - Cost per Click
= Tổng chi phí quảng cáo / Số lượng Click vào quảng cáo
= 202,144 / (1049-776) = 740.45 VNĐ
CPV - Cost per View
Không có do chiến dịch quảng cáo dạng hình ảnh
CPM - Cost per 1000 Impressions
= (Tổng chi phí quảng cáo / Số lượt hiển thị quảng cáo) x 1000
= (202,144 / 7,776) x 1000 = 25,995 VNĐ
CPA - Cost per Action / Messaging Conversations Started
= Tổng chi phí quảng cáo / Số lượng action mục tiêu được thực hiện trên quảng cáo
= 202,144 / 39 = 5,183 VNĐ
Tỷ lệ chuyển đổi
= (Số lượng action mục tiêu được thực hiện trên quảng cáo / Số lượng Click vào quảng cáo) x 100
= (39 / (1049 - 776)) x 100 = 14,285%
Các công cụ phân tích lượng truy cập, báo cáo nhân
khẩu học, biểu đồ thời gian truy cập, ...

Google Analytics
Phổ biến nhất.
Cung cấp thông tin về
lượng truy cập, nguồn
truy cập, tuổi, giới tính và
những thông tin liên quan
khác đối với website
Các công cụ phân tích lượng truy cập, báo cáo nhân
khẩu học, biểu đồ thời gian truy cập, ...

SEMrush
Công cụ SEO và phân tích
website nhằm đo lường hiệu
quả hoạt động của website.
Đưa ra các báo cáo về từ
khóa, backlink và nhiều thông
tin khác để cải thiện vị trí trên
kết quả tìm kiếm của Google.
Các công cụ phân tích lượng truy cập, báo cáo nhân
khẩu học, biểu đồ thời gian truy cập, ...

SimilarWeb
Phân tích đối thủ thông qua xác
định lượng truy cập của đối thủ,
các nguồn truy cập, báo cáo nhân
khẩu học, số trang truy cập và
nhiều thông tin khác.
Các công cụ phân tích lượng truy cập, báo cáo nhân
khẩu học, biểu đồ thời gian truy cập, ...

Phân tích website chuyên


nghiệp về SEO, cung cấp
thông tin về độ tin cậy của
website, lượng truy cập,
lượng liên kết, tuổi của
website, ...
Các công cụ phân tích lượng truy cập, báo cáo nhân
khẩu học, biểu đồ thời gian truy cập, ...

Hootsuite
Quản lý và theo dõi nhiều tài
khoản mạng xã hội khác nhau. Nó
cung cấp báo cáo về thống kê truy
cập cũng như liên kết giúp bạn
đánh giá hiệu quả của chiến dịch
xã hội hóa.
Digital Marketing

THANK YOU
FOR LISTENING

You might also like